Bardo - Ý nghĩa và lợi ích của nghi lễ Cầu siêu Quán đỉnh Jangwa | Drukpa Việt Nam

Bạn đang ở đây

Bardo - Ý nghĩa và lợi ích của nghi lễ Cầu siêu Quán đỉnh Jangwa

1693
28/03/2017 - 13:20
Nghi lễ cầu siêu quán đỉnh Jangwa là pháp tu giúp tịnh hóa các ác nghiệp của chư hương linh, quỷ thần và trợ duyên cho họ được siêu thoát. Nghi thức này không chỉ giúp cho những thần thức mới bước vào giai đoạn Bardo cái chết, khi họ vừa từ bỏ xác thân tứ đại, mà còn vô cùng lợi lạc cho chư hương linh, quỷ thần đã và đang bị mắc kẹt ở Trung ấm trong một thời gian dài.

Giáo lý Kim Cương thừa dạy rằng khi bị mắc kẹt trong trạng thái Trung ấm không thể siêu thoát, chúng sinh phải chịu đựng rất nhiều khổ đau, lang thang khắp nơi trong sợ hãi, đói khát, buồn khổ, tham chấp, sân hận và hối tiếc về kiếp sống đã trôi qua. Họ phải trải nghiệm vô vàn khó khăn, uất hận và đau đớn khổ sở. Kinh điển cũng dạy rằng, trong trạng thái trung gian của cái chết, khi thần thức không còn sự ngăn ngại của xác thân tứ đại, thần thức trở nên vô cùng tinh nhạy, có thể nói thông minh hơn chín lần khi họ còn sống. Thần thức có rất nhiều năng lực thần thông như có thể đọc được tâm của người khác, có thể biết được tình cảm gia đình quyến thuộc thực sự dành cho họ lúc này ra sao. Vì thần thức quá linh thông, họ càng đau khổ hơn khi biết rằng những người thân của họ không thực sự quan tâm đến cảnh khổ của họ. Tình cảnh của họ thật sự nguy nan, nỗi thống khổ của họ lúc này có thể nói là tột bực!

 

(Nghi thức cầu siêu quán đỉnh Jangwa được tổ chức tại Đại Bảo Tháp Mandala Tây Thiên)
 
Nghi lễ quán đỉnh Jangwa không chỉ độ thoát cho chư hương linh mà còn giúp cho thân nhân hương linh được giải thoát khỏi sự phiền nhiễu, bám chấp của chư hương linh và các lực lượng quỷ thần. Vì không thể siêu thoát và phải lang thang vất vưởng trong trạng thái thân Trung ấm, một cách tự nhiên, chư hương linh và quỷ thần thường gây phiền nhiễu tới những người đang sống, những người thân và gia đình trong kiếp trước của họ. Vì vậy, gia đình thân nhân của chư hương linh luôn phải chịu đựng sự phiền nhiễu, quấy quả đó và không thể có được đời sống yên ổn. Nghi lễ quán đỉnh Jangwa giúp chư hương linh được siêu thoát, nhờ đó mà những người đang sống cũng sẽ được an lành, không còn bị phiền lụy.
 

(Đèn bơ được cúng dàng trong khoá lễ)

Với phương tiện thiện xảo của phương pháp Jangwa, bài vị viết tên chư hương linh được họ chấp trì, coi như thân mạng mình. Nhờ đó, họ có cảm giác được nâng đỡ, thúc đẩy lên cao và được hoàn toàn giải thoát khỏi sự dính mắc, đọa lạc trước đây. Trong phần cuối của nghi thức, bài vị này được đốt bằng lửa trí tuệ tạo thành khói. Khi đó, chư hương linh sẽ cảm thấy khinh an và không còn bị trầm chìm, đọa lạc trong lục đạo luân hồi. Trong lúc này, tên của chư hương linh được đọc to, rõ ràng khiến họ có cảm giác mạnh mẽ rằng mình đang được bậc Kim cương Thương sư, các huynh đệ Kim cương và toàn bộ đàn tràng, gia trì, hộ niệm khiến họ tin tưởng rằng họ thực sự đang được giải thoát và chắc chắn được siêu sinh Tịnh độ. Điều này hoàn toàn xác thực trong nghi lễ cầu siêu quán đỉnh Jangwa.

Tiếp đến, tên và di ảnh của chư hương linh được tịnh hóa và gia trì bằng nước cam lồ và chân ngôn của Đức Amitabha A Di Đà Phật giúp chư hương linh nhận rõ bản chất vô thường và sinh tử của cuộc sống. Khi thấy rõ thân thể, tên tuổi của mình đã thực sự tan biến trong ánh lửa Tam muội giác ngộ, chư hương linh có thể nhẹ nhàng từ bỏ mọi sự bám luyến, ràng buộc, dễ dàng siêu thoát về nơi Tịnh thổ Quốc độ.

(Trích Khai thị của Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa)

 

Viết bình luận

Chúc mừng năm mới
Số lượt truy cập: 3,026,541
Số người trực tuyến: